MÌNH ĐÃ Ở NHÀ HAY ĐANG Ở ĐÂU

MÌNH ĐÃ Ở NHÀ HAY ĐANG Ở ĐÂU

Tối qua mình đi ngủ lúc 7pm, bây giờ đã 12am. Sau chuyến bay và di chuyển dài dằng dặc dài gần 18 tiếng, ngủ mê mệt suốt 12 tiếng, mình đã lại ngồi đây uống cà phê, không ăn sáng. Căn nhà mình chỉ có tiếng quạt máy áp đảo mọi tâm tư rối bời. Bầu trời Hà Nội trắng nhờ một màu nhợt nhạt.

Phải bắt đầu từ đâu để nói về những ngày qua? Từ tâm trạng hỗn độn cá nhân của mình hay từ niềm vui loang hết cả ra, lây nhiễm cho nhau từ mọi người – những người đã quá sớm và vội vã trở thành thân thương của mình trong giấc mơ chủ quan tha thiết?

Từ họ đi vậy. Họ là ai? Là những vị khách du lịch tìm các tour tá túc, là fan của chị Nga hay là người mến mộ mình? Trước khi ở kia, liệu họ có phải là những người kiềm nén mộng mơ hay bộc phát mơ mộng theo cơn? Câu hỏi này chỉ mỗi họ mới phần nào trả lời được, mình không thể.

Chuyến đi này, mình đi khác lịch trình của họ. Vì dù rằng mình và Tú cùng tạo nên Dreamers Concert, nhưng dường như chưa bao giờ chúng mình được phép mơ trong chuỗi mơ mộng suốt 5 năm qua.

Khi họ đi chơi, bọn mình shooting. Khi họ ở trong những Lodge sang trọng như trong truyện cổ tích, bọn mình ở trong khu ổ chuột để cho thực tại cay đắng của người khác và sự sự sung túc cá nhân đan xen vào nhau, tạo ra các loại cảm giác hỗn độn chưa bao giờ có kết luận. Khi tất cả chúng mình, có cả họ ở cùng một nơi tươi đẹp, xanh mát với ngựa vằn, hươu nai vây quanh; mình đã muốn có một đêm ngồi quanh đống lửa cùng họ, chỉ ngồi như vậy, vì mình cũng muốn được mơ mộng trong một vài khoảnh khắc. Và đó là khi sự kết nối bé tí bắt đầu xuất hiện, nhưng chỉ được một lúc ngắn ngủi thôi thì mình phải về ngủ để mai shooting sớm.

Khi họ đi chứng kiến động vật hoang dã sống trong tự nhiên đủ các loài từ Sư tử, báo, linh dương, bò, lợn, hươu cao cổ…., cảnh săn mồi, cảnh rượt đuổi, cảnh ung dung; mình nằm ngủ ở Lodge để lấy sức cho hoàng hôn Concert.

Khi họ nắm tay nhau đi dạo giữa rừng hay chạy bộ trong sương, mình đã sẵn sàng để quay film. Dường như, thời gian của mình không dành cho riêng mình nữa. Nó đã bị nô lệ của các kế hoạch và công việc áp đảo, tiết kiệm từng phút giây một. Mình đã ở Hồ Naivasha trong buổi sớm đó, chợt tỉnh mộng nhận ra: mình không dám bước qua ranh giới của sự làm liều bộc phát. Mình là ai trong chuỗi “Những kẻ mộng mơ”? Mình có thực sự biết cách mơ mộng hay chỉ là một kẻ nghiện công việc và đam mê kết quả? Và dường như công việc của mình được liệt vào dạng công việc mơ mộng.

Khi các bạn nhìn về mình, có lẽ các bạn nghĩ: đời sống của Lý thật mơ mộng. Có vẻ đúng, vì sự thực tế nó không nằm ở văn phòng hay đồng phục cơ quan. Chuyến đi lần này, mình đã có lúc bước qua giới hạn, vì mình bắt đầu muốn mơ mộng khi nhận ra sự gắn kết manh nha vô hình của sự tử tế chia sẻ, của những tràng cười vô tư, hay ánh mắt lấp lánh trong ánh chiều hoàng hôn. Trong phút chốc, mình đã muốn Dreamers đừng dừng lại, vì mải cho tới lần này, mình cũng mơ ước được trở thành một Dreamer.

Kết thúc 5 năm Dreamers Concert, kết thúc một kế hoạch, và chuẩn bị cho một kế hoạch 5 năm tiếp theo. Chuyến đi mơ mộng cuối cùng này để lại trong mình một sự hỗn độn và day dứt kỳ quặc. Thực tế “mình thường không nghĩ gì về concert mình đã làm chỉ sau vài tiếng đồng hồ sau khi nó kết thúc” đã không diễn ra lần này.

Sáng nay, khi thức giấc, mình đã không biết liệu mình đang ở nhà rồi hay lơ lửng nơi đâu. Và liệu chúng ta sẽ mãi dừng lại ở mối quan hệ: khách hàng và ban tổ chức? Hay như trong giấc mơ chủ quan tha thiết của mình: chúng ta dành một chút xíu tình cảm cho nhau, ở nơi đó mình không phải là Lê Cát Trọng Lý.

Dreamers Concert đã kết thúc. Tuý Luý đã dừng lại.

?

Cám ơn Tú – người đã không mơ cùng mình suốt thời gian qua để mà tạo nên mơ mộng cho mọi người. Cám ơn Nga – người đã mơ một cách bạo liệt phi thường làm cho DC sắp trở thành huyền thoại trong lòng những kẻ đã bị nhúng vào nó về khoảng ăn chơi và phá bỏ các giới hạn.  Thương 2 người – chưa bao giờ xem mình là LCTL, mà chỉ là con Ný.

Love,
L.

Hanoi, Vietnam 1/9/2019.

———-
Ảnh: chiều hôm đó khi trời suýt mưa, gió thổi lớn rồi lại nắng hé xuyên qua mây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *